Những cột mốc quan trọng hình thành biểu tượng ‘quả táo cắn dở’

Rate this post

Khi mới thành lập vào năm 1976, trụ sở chính của Apple là gara để xe của Steve Jobs. Không có đủ kinh phí để thuê một nơi đóng đô tử tế, thì sao dám nghĩ tới việc thuê một chuyên gia thiết kế logo cho công ty. Vì vậy, logo ban đầu của Apple được Ron Wayne, một người đam mê công nghệ, thiết kế.

Ông sử dụng phong cách vẽ đường trang trí cầu kỳ của thời kỳ nữ hoàng Victoria để thiết kế logo. Ngoài ra, Wayne còn vẽ hình Newton ngồi dưới gốc cây với câu Slogan “Tâm trí luôn mãi độc hành qua những vùng đất lạ của tư tưởng.”

Đây có lẽ là một lời đề từ khác biệt. Có lẽ chỉ phù hợp với cá nhân của Wayne hơn là với Apple Computer.

Logo đầu tiên của Apple

Khi Apple bắt đầu trở thành một công ty thật sự với hàng chục nhân viên, một nguồn thu tín  dụng và áp lực thường trực từ khách hàng và các nhà cung cấp. Công ty chuyển từ gara để xe đến một văn phòng rộng rãi hơn. Đó là vào năm 1977, sản phẩm Apple 2 là nguồn tạo ra thu nhập chính yếu của công ty và cũng là dòng mật nuôi nấng Apple đến tận một thập kỷ sau.

Với nguồn thu nhập ổn định, bước đi đầu tiên của Apple là xin tư vấn từ một công ty quảng cáo chuyên nghiệp. Điều đầu tiên mà họ làm là thay đổi biểu tượng theo phong cách khắc gỗ đầy hoa văn thời Nữ Hoàng Victoria của Ron Wayne.

Chính giám đốc thiết kế của công ty quảng cáo đã tạo ra hai phiên bản logo khác nhau, một hình nguyên cả quả và hình còn lại bị cắn dở. Steve Jobs sẽ là người lựa chọn. Vì hình cả quả trông giống quả sơ-ri, vì thế Jobs chọn hình quả táo cắn dở. Jobs cũng chọn lấy phiên bản kẻ sọc 6 màu, màu ảo giác nằm giữa màu xanh lá cây và màu xanh da trời, mặc dù như thế sẽ khiến chi phí in đắt hơn nhiều. Câu slogan của Apple khi đó là “Đơn giản là sự tinh tế tối thượng.”

 

Sự quay trở lại của Steve Jobs vào năm 1997 là bước ngoặt lịch sử của thế giới công nghệ. Với bài học thất bại tại NeXT, công ty do chính ông sáng lập khi bị sa thải khỏi Apple, Jobs được kỳ vọng sẽ mang lại sự sáng tạo cho Apple.

Tại chiến dịch nổi tiếng Tư duy khác biệt của Apple, Steve Jobs lần đầu tiên đã trình làng một logo mới. Vẫn giữ nguyên hình dáng như ban đầu, nhưng sẽ thay đổi màu sắc. Ông cảm thấy màu sắc của logo ban đầu đã quá cũ và lỗi thời.

Phong cách của Jobs là đơn giản và tập trung.Vì vậy, Jobs quyết định logo của Apple từ nay về sau sẽ chỉ có một màu duy nhất. Ban đầu, ông chọn màu đen, cùng màu với phong cách áo đen cổ lọ khi thuyết trình, cho sự thay đổi. Cùng với đó là câu slogan “Think Different”, Tư duy khác biệt.

>> Muốn bán hàng không ai có thể từ chối, hãy học Steve Jobs!

Đinh Lộc

Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>